สุขอนามัยที่ดี เรื่องง่ายๆที่เราทุกคนสามารถช่วยสังคมให้ปลอดเชื้อได้

Last updated: 29 พ.ย. 2564  |  868 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุขอนามัยที่ดี

สุขอนามัยที่ดี เรื่องง่ายๆที่เราทุกคนสามารถช่วยสังคมให้ปลอดเชื้อได้


สุขอนามัย คืออะไร 

จากคำนิยามขององค์การอนามัยโลก สุขอนามัยเป็นส่วนหนึ่งของสุขศาสตร์ ซึ่งหมายถึงภาวะและการปฏิบัติที่ช่วยรักษาสุขภาพและป้องกันการแพร่โรค ซึ่งครอบคลุมถุงอนามัยส่วนบุคคลหมายถึงการรักษาความสะอาดของร่างกาย เช่น อาบน้ำ ล้างมือ ตัดเล็บ เเละรวมถึงการรักษาความสะอาดพื้นผิวของที่อยู่อาศัยและที่ทำงานให้สะอาดและปลอดเชื้อโรค


จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกที่ได้กล่าวไว้ว่า " ความไม่พร้อมด้านการสุขาภิบาลและสุขอนามัย เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้คนหลายพันคน " เป็นข้อมูลที่เตือนเราได้อย่างดีว่าเราทุกคนควรให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขอนามัยเป็นอย่างมาก เเละโดยเฉพาะสถานการณ์ปัจจุบันที่ทั้งโลกกำลังเผชิญกับสถารณ์โควิด-19 เเละฝุ่น PM 2.5  เราทุกคนต่างทราบกันดีว่าสุขอนามัยที่ดีต้องทำอย่างไรบ้าง ซึ่งหากเราทุกคน ทุกบ้าน ช่วยกันปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด สังคมของเราก็จะเป็นสังคมที่สะอาดเเละปลอดเชื้อเเละห่างไกลจากความเจ็บป่วยได้ 


เเละด้านล่างนี้คือ 5 พฤติกรรมง่ายๆ ที่เราทุกคนสามารถเริ่มต้นได้ที่บ้าน เพื่อสุขอนามัยที่ดี

  1. อาบน้ำ ชำระร่างกายทุกส่วนทันทีหลังออกไปข้างนอก เเละเเยกเสื้อผ้าที่ใส่เเล้วเพื่อทำความสะอาดต่างหาก
  2. ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ Normal Saline เพื่อทำความสะอาดโพรงจมูกที่อาจมีฝุ่นละอองเเละเชื้อโรคที่เราได้รับจากการออกไปข้างนอก นอกจากนี้น้ำเกลือยังสามารถใช้เเช่ผักผลไม้เพื่อทำความสะอาดได้ด้วยนะ


     3.  เวลาออกจากบ้านทุกครั้ง ต้องไม่ลืมพกสิ่งที่จะช่วยเราป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคได้ เช่น หน้ากากอนามัย (สำหรับเปลี่ยนระหว่างวัน) ผ้าเปียก ทิชชู่ผสมเเอลล์กอฮอล์ เเละเเอลล์กอฮอล์เจลหรือสเปรย์


4. สวมใส่อุปกรณ์ป้องกัน ในการปฏิบัติงานหรือประกอบอาชีพ เช่น การสวมถุงมือยาง หมวกคลุมอนามัย หรือ หมวกตัวหนอน สำหรับธุกิจบริการ


5. ใช้ถุงขยะติดเชื้อ ขยะอันตราย สำหรับเเยกเเละจัดเก็บขยัติดเชื้อ ขยะอันตราย เพื่อไม่ให้ปะปนกับขยะอื่นๆทั่วไป เพื่อการเเยกทำลายได้ง่ายเเละถูกต้อง


อ้างอิง

คำนิยามของคำว่าสุขศาสตร์ https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C


อ้างอิงจาก ่ http://www.who.int/water_sanitation_health/en/

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้